Nước nhiễm Asen Nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Arsenic là một chất độc hại có mặt trong tự nhiên. Những vụ ngộ độc asen trong cơ thể con người đã được báo cáo cho thấy các rối loạn sức khỏe khác nhau như da và ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh, rối loạn huyết học ở gan và thậm chí tử vong cho liều lượng khác nhau, 70-180 [1] mg.

PGS.TS Nguyễn Thị Hà, Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ Môi trường (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên thuộc ĐHQG Hà Nội) cho biết, Asen hay còn gọi là thạch tín là chất kịch độc. Vì không màu, không mùi nên rất khó để phát hiện ra thạch tín trong nước dùng nếu không có phương tiện thử nước.

Thạch tín thường xâm nhập vào cơ thể người qua con đường nước uống, không khí trong vùng ô nhiễm, qua da khi tiếp xúc liên tục với nguồn nước nhiễm độc.

Ở hàm lượng nhất định thạch tín lại có lợi cho sức khỏe bởi nó tạo ra những enzyme có lợi cho cơ thể. Nhưng nước uống bắt buộc phải có lượng thạch tín theo tiêu chuẩn WHO là nhỏ hơn 10 microgam/lít hay 0,01mg/lít thì mới có lợi, còn vượt quá ngưỡng trên thì nó sẽ gây hại ngay cho cơ thể. Nếu người dân uống nước có chứa hàm lượng thạch tín cao thì nguy cơ nhiễm độc càng cao và càng nhanh.

Thường người dùng nước nhiễm thạch tín vượt ngưỡng cho phép sẽ ủ bệnh trong người từ 5 đến 15 năm mới bắt đầu bộc lộ ra ngoài qua các triệu chứng ngoài da như: có các đốm sẫm màu trên thân thể hay đầu các tứ chi, đôi khi gây niêm mạc trên lưỡi hoặc sừng hóa trên bàn tay, bàn chân… Nặng hơn sẽ là phát bệnh ung thư gan, phổi,bàng quang và thận…

Các căn bệnh khác mà người dùng mắc phải là do nguồn nước nhiễm Asen gây ra như mắc bệnh ngoài da, làn da bị á sừng biến mất, mái tóc bị rụng gần hết bỗng trở lại xanh dài, căn bệnh ung thư quái ác tan biến vào hư không…

Arsenics có thể được tìm thấy trong ba định dạng: As (III), As (V) và asen methyl hóa. As (III) được báo cáo là 25-60 lần độc hại hơn As (V) và vài trăm lần độc hại hơn arsenicals methyl hóa. Vì vậy, chuyển đổi As (III) với As (V) sẽ làm giảm độc tính của As (III) đáng chú ý. Ozone là một chất oxy hóa mạnh mẽ và được sử dụng để oxy hóa As (III) và làm cho nó ít độc hơn. Ozone oxy hóa As trong vài giây và phản ứng rất nhanh. Các As (V) sau đó là kích thước lớn hơn và có thể được gỡ bỏ bằng một bộ lọc. Giải pháp sử dụng máy Ozone và các giải pháp lọc cho loại ứng dụng này.

Một nghiên cứu gần đây đã hoàn thành tại Đại học Houston [2] đã kiểm tra hiệu quả của bảy oxy hóa để chuyển đổi As III để As V. Đây là clo, permanganat, ozone, clo dioxide, monochloramine, tia cực tím (UV) bức xạ và Filox, một manganese- oxit dựa trên môi trường rắn. Ozone là cực kỳ hiệu quả để oxy hóa As III; quá trình oxy hóa hoàn chỉnh đã đạt được trong ít hơn 15 giây. Không có tác dụng phụ được ghi nhận trong sự hiện diện của một trong hai mangan hòa tan hoặc sắt hoà tan.
Tài liệu tham khảo
[1]. Arsenic in Drinking-water, Background document for development of WHO Guidelines for Drinking-water Quality, World Health Organization 2011.
[2]. Ghurye, G. and D. Clifford. 2000. Arsenic (III) Oxidation by Chemical Oxidants, UV and a Solid-Phase Oxidizing Media. American Water Works Association Inorganic Contaminants Workshop. February 28, 2000.